Trước đây, các thương hiệu thời trang cao cấp chỉ dựa vào danh tiếng và tính độc quyền để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, những thương hiệu này bắt đầu đầu tư nhiều hơn cho chiến lược tiếp thị của họ. Đây là một trong những yếu tố cốt lõi tạo nên tính độc nhất cho mỗi thương hiệu.
Trong khi nhiều thương hiệu thời trang xa xỉ có các chiến dịch tiếp thị thành công, thì CHANEL được mệnh danh là “Đế vương Marketing” của ngành. Được thành lập vào năm 1909, CHANEL đã trở thành một trong những thương hiệu mang tính biểu tượng và dễ nhận biết nhất trên thế giới với các thiết kế cổ điển, vật liệu chất lượng cao và sự chú ý đến từng chi tiết. Hãy cùng chúng tôi khám phá một số yếu tố nổi bật giúp thương hiệu này luôn giữ vững được ngôi vị Đế vương Marketing của thương hiệu thời trang xa xỉ.
Hình - Coco Chanel - Nhà sáng lập thương hiệu thời trang xa xỉ CHANEL
1. Chú trọng xây dựng hình ảnh thương hiệu
Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu là yếu tố cốt lõi để các thương hiệu thời trang cao cấp nói chung cũng như CHANEL nói riêng tạo nên bản sắc thương hiệu của riêng mình, đồng thời cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mỗi đối tượng mục tiêu mà họ hướng tới. Thương hiệu đã xây dựng hình ảnh của mình dựa trên tính cách và những miêu tả về Coco Chanel như bà là một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập, người đã phá vỡ các quy tắc và cách mạng hóa ngành công nghiệp thời trang.
Tính nhất quán trong các chiến dịch tiếp thị là chìa khóa để đạt được mục tiêu này. Từ thẩm mỹ thị giác đến thông điệp, mọi khía cạnh truyền thông của thương hiệu cần phải phản ánh các giá trị và nguyên tắc giống nhau. Các chiến dịch tiếp thị của CHANEL thường có hình ảnh của Coco Chanel, cũng như những câu trích dẫn và câu chuyện về cuộc đời và di sản của bà. Điều này không chỉ giúp xây dựng sự công nhận thương hiệu mà còn thúc đẩy niềm tin và lòng trung thành của người tiêu dùng, cuối cùng dẫn đến doanh thu tăng nhanh chóng.
2. Chú trọng việc đầu tư vào chiến lược tiếp thị
Chanel luôn “nói không với việc sale”
Ngay từ những ngày đầu thành lập, CHANEL đã xác định tệp khách hàng mà hãng hướng đến là tầng lớp quý tộc trong xã hội, tầng lớp thượng lưu, đặc biệt là những người có sở thích sưu tập các món đồ thời trang xa xỉ và theo đuổi cuộc sống được hưởng thụ những điều tốt nhất. Vì vậy, tuy rằng sản phẩm của nhà mốt này luôn được định giá đặc biệt cao nhưng vẫn được khách hàng đón nhận nhiệt tình.
CHANEL nổi tiếng trong làng thời trang xa xỉ với chiến dịch luôn “nói không với giảm giá”. Thay vì tung ra các chiến dịch giảm giá theo thời vụ nhằm thúc đẩy doanh số như Valentino, Prada hay Versace,... thì CHANEL cũng chỉ điều chỉnh giá sản phẩm ở mỗi thị trường khác nhau nhằm thích nghi với các quy định của thị trường đó, nhưng điều này không gây ảnh hưởng đến mức giá ban đầu.
Mặt khác, CHANEL chọn phát triển thêm những dòng sản phẩm với mức giá hạt dẻ hơn để thỏa mãn nhu cầu xài đồ hiệu của một tệp khách hàng chưa đủ khả năng tài chính để mua những sản phẩm dòng cao cấp hơn. Điều này vừa khẳng định được địa vị của thương hiệu trong lòng giới mộ điệu vừa thể hiện được sự đẳng cấp của khách hàng, bởi không phải tín đồ nào cũng có thể sở hữu sản phẩm của CHANEL.
Hình - Store CHANEL tại Seoul, Hàn Quốc
Không chạy theo xu hướng mà tập trung phát triển bền vững nhãn hàng
CHANEL luôn xem di ngôn “Thời trang có thể tàn phai nhưng phong cách là mãi mãi” của Coco Chanel là phương châm hoạt động của hãng. Thương hiệu này không hề chạy theo những xu hướng mới nhất trên thị trường như những thương hiệu thời trang cao cấp khác mà họ luôn tự thiết kế những sản phẩm riêng biệt và tuần theo những nguyên tắc mà hãng tự đề ra trước đó.
Tuy rằng chiến lược này có vẻ khá “cứng nhắc và “cố chấp”, nhưng lại giúp CHANEL khẳng định được vị thế đặc biệt của mình trên thị trường xa xỉ phẩm. Các dòng sản phẩm của hãng đều có sự đồng nhất về chất lượng, phong cách cũng như dễ dàng nhận biết kể cả khi không nhìn thấy logo.
Hệ thống cửa hàng góp phần lớn vào thành công Marketing
Hệ thống các cửa hàng của CHANEL luôn được đặt ở những vị trí trung tâm đắc địa như New York, Sydney, Amsterdam,… hoặc ở những địa điểm giới thượng lưu thường lui tới như các sân bay, khách sạn cao cấp nổi tiếng.
Tệp khách hàng mà CHANEL hướng tới thuộc tầng lớp giàu có, do vậy việc lựa chọn vị trí cửa hàng luôn là chiến lược được ưu tiên hàng đầu. Hơn nữa, hệ thống cửa hàng của CHANEL luôn sử dụng ba gam màu đen, trắng và be làm màu sắc chủ đạo nhằm gợi nhớ về những điểm đặc biệt trong phong cách thiết kế của Chanel cũng như thể hiện tinh thần sang trọng và xa hoa của thương hiệu một cách đúng đắn nhất.
Nên đến cửa hàng của CHANEL để trải nghiệm dịch vụ trực tiếp
Tuy rằng CHANEL có tài khoản trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội, nhưng hãng không theo dõi hay tương tác với bất kỳ một tài khoản nào. Đây được cho là chiến lược giảm thiểu rủi ro và sai sót có thể làm tổn hại đến hình ảnh thương hiệu. Thực chất, CHANEL sử dụng các nền tảng này với mục đích cung cấp và chia sẻ những thông tin mới nhất về các sự kiện thời trang hay bộ sưu tập mới ra mắt. Nếu thực sự muốn mua hàng, bạn chỉ có thể đến các showroom để chọn đồ trực tiếp, và tại đây bạn mới thực sự trở thành “thượng đế”.
Hình - BST CHANEL Xuân-Hè 2023
Chiến lược tiếp thị của CHANEL đã thành công vượt bậc và thiết lập tiêu chuẩn cho các thương hiệu thời trang xa xỉ, giúp hãng trở thành ông vua tiếp thị của ngành. Cho đến thời điểm hiện tại, thương hiệu cao cấp này vẫn chưa có ý định thay đổi chiến lược Marketing của mình. Khi ngành công nghiệp thời trang xa xỉ tiếp tục phát triển, rất có thể các thương hiệu khác sẽ xem chiến lược tiếp thị của Chanel như một hình mẫu để thành công.
Đây là chiến lược marketing mà CHANEL đã sử dụng trong nhiều năm qua. Nếu doanh nghiệp bạn muốn xây dựng cho riêng mình một chiến lược marketing hiệu quả như vậy, còn ngần ngại gì mà không liên hệ ngay với Brandawareness.vn. Công ty chúng tôi cam kết sẽ tư vấn và hỗ trợ quý khách hàng trong việc triển khai kế hoạch marketing được đặc biệt thiết kế riêng cho mỗi doanh nghiệp với mức giá vô cùng hợp lý.
Hotline: 034.4241.345 - 028.62 567 168
Email: info@brandawareness.vn
Website: www.brandawareness.vn