Xây dựng chân dung khách hàng trong Marketing

Xây dựng chân dung khách hàng trong Marketing

Chân dung khách hàng là một khái niệm không còn quá xa lạ đối với các doanh nghiệp hiện nay. Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà mỗi thương hiệu lại có một chân dung khách hàng khác nhau: chân dung khách hàng B2B, chân dung khách hàng B2C,... Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm chân dung khách hàng và cách xây dựng chân dung khách hàng nói chung.

Chân dung khách hàng là gì?

Chân dung khách hàng là khái niệm để chỉ một bản phác thảo chi tiết toàn diện về đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến. Hay nói cách khác, chân dung khách hàng là một bản hồ sơ mô tả khách hàng tiềm năng, thường được bao gồm các thông tin như: nhân khẩu học (giới tính, nhóm tuổi, nơi ở, thu nhập,...), sở thích của họ, hay quan điểm của họ với sản phẩm của thương hiệu. Nắm bắt được những thông tin trên, doanh nghiệp có thể đưa ra được những chiến lược marketing online hướng tới khách hàng hiệu quả và chính xác hơn.

Chân dung khách hàng là khái niệm để chỉ một bản phác thảo chi tiết toàn diện về đối tượng khách hàng

Tại sao cần phác họa chân dung khách hàng?

Phác họa chân dung khách hàng mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là mảng xây dựng nội dung website hay tiếp thị sản phẩm. Cụ thể hơn là:

- Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, những pain point mà họ đang gặp phải, là tiền đề để doanh nghiệp phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Hiểu được nhu cầu khách hàng chính là chìa khóa để doanh nghiệp có thể tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Từ các ý tưởng căn bản về sản phẩm, có thể điều chỉnh để cung cấp các giải pháp tốt nhất cho vấn đề của người tiêu dùng.

- Xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả: Chân dung khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp xác định chính xác đối tượng mình hướng đến là ai. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến lược tiếp cận đúng tâm lý khách hàng, giúp tăng hiệu quả kinh doanh. 

- Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Khi cả sản phẩm và tiếp thị đều hướng tới khách hàng, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thuyết phục họ mua hàng hơn.

Phác họa chân dung khách hàng mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Nhân khẩu học

Đây là số liệu dựa trên đặc điểm của một người, bao gồm: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, nơi ở, thu nhập, trình độ học vấn,... Xác định được các yếu tố về nhân khẩu của khách hàng giúp doanh nghiệp hình dung kỹ lượng họ là ai. Ngoài ra, cũng giúp doanh nghiệp xác định được sản phẩm của mình phổ biến đối với nhóm nào, từ đó có những kế hoạch phát triển kinh doanh phù hợp.

Pain point

Pain point (nỗi đau của khách hàng) là những vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Ai cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định từ những việc nhỏ trong gia đình như quên khóa vòi nước đến những vấn đề lớn hơn như thiếu kiến thức lý thuyết về tài chính khiến cho đầu tư không hiệu quả. Do vậy, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là xác định được nỗi đau của khách hàng mục tiêu. Qua đó, đề ra được các giải pháp hữu hiệu nhất cho họ.

Hành vi, sở thích của khách hàng

Đây là phần thông tin quan trọng không thể thiếu trong bản phác họa chân dung khách hàng. Việc phân tích kỹ hành vi và sở thích của khách hàng mục tiêu sẽ giúp cho doanh nghiệp nhiều có được nhiều insight quan trọng phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh. Có nhiều cách để xác định như:

- Khách hàng thường có mặt ở đâu: chú ý những trang fanpage, hay hội nhóm mà ở đó người dùng trao đổi với nhau về các sản phẩm/dịch vụ giống như của bạn, sau đó hãy quan sát và nghiên cứu kỹ lưỡng để lấy được những thông tin từ tệp khách hàng của họ.

- Khách hàng hay tương tác với những nội dung nào: đối tượng mục tiêu của bạn thích xem tin tức, xem các câu chuyện giải trí hay xem các video hài hước,...

- Khách hàng có lối sống và quan điểm ra sao: họ theo lối sống truyền thống hay hiện đại, cởi mở, họ có sẵn sàng có những trải nghiệm mới không hay chỉ trung thành với các sản phẩm hiện tại.

Dựa trên thị trường mục tiêu

Xác định thị trường mục tiêu trước khi xây dựng chân dung khách hàng, chân dung khách hàng B2B

- Quy mô: là phạm vi và số lượng. Tệp khách hàng của bạn sinh sống ở những vùng nào, tầm bán kính bao nhiêu, có đông không? Có bao nhiêu người ở khu vực đó sẽ sẵn sàng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn?

- Đối thủ cạnh tranh/sản phẩm thay thế: Liệu vị trí và đối tượng bạn đang nhắm đến có xuất hiện đối thủ cạnh tranh nào hay không? Nguồn lực của họ thế nào?Liệu bạn có đủ sức để cạnh tranh với họ không?

- Phân khúc thị trường: được xác định dựa vào các yếu tố như: “Mức độ khả thi – doanh nghiệp/cửa hàng có đủ khả năng phục vụ không?”, “Có thể tiếp cận được những đối tượng không thường xuyên sử dụng mạng xã hội hoặc quá cao cấp khó với tới không?”, “Có khả năng sinh lời không?”,...

Brandawareness.vn lựa chọn hàng đầu cho dịch vụ chăm sóc website 

Hy vọng bài viết dưới đây có thể cung cấp cho bạn những thông tin về marketing online đồng thời cùng những phương thức hoạt động và vận hành một website mà bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn còn đang phân vân khi không biết lựa chọn một đơn vị uy tín nào để lựa chọn chăm sóc website cho doanh nghiệp của mình thì hãy tìm đến với chúng tôi. Brandawareness.vn là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc website cũng như việc lên kế hoạch, chiến lược marketing trên các nền tảng internet. 

Tùy thuộc vào những yêu cầu mà khách hàng dành cho doanh nghiệp của mình, chúng tôi sẽ tiến hành lên kế hoạch phân tích và đưa ra những loại hình marketing phù hợp, đem lại hiệu quả cao nhất. S.E.O và content marketing là hai loại hình được Brandawareness.vn áp dụng xuyên suốt. 

Đến với Brandawareness.vn bạn sẽ được nhận tư vấn tận tình, kế hoạch chiến lược S.E.O cực kỳ chi tiết và sẽ được nhận bảng báo cáo hiệu quả hàng tháng. 

BRANDAWARENESS

Hotline: 033.4241.345 - 028.62 567 168

Email: info@brandawareness.vn

Website: www.brandawareness.vn

Chia sẻ:
Bài viết khác: