5 bước lập kế hoạch Content Marketing hiệu quả

5 bước lập kế hoạch Content Marketing hiệu quả

Trong kỷ nguyên số hiện nay, nội dung chất lượng đã trở thành nền tảng chủ yếu cho mọi chiến lược truyền thông của thương hiệu. Để xây dựng một chiến dịch Content Marketing hiệu quả, việc tuân thủ theo 5 bước content marketing là cần thiết cho mọi doanh nghiệp.

Hình - Chiến lược content marketing nhằm nhấn mạnh thương hiệu sản phẩm, dịch vụ

☑️Chiến lược content marketing là chiến lược như thế nào?
Chiến lược content marketing hiệu quả là một kế hoạch tổng thể nhằm tạo ra, phân phối và quản lý nội dung để thu hút và giữ chân khách hàng. Chiến lược này bao gồm việc xác định mục tiêu rõ ràng, đối tượng mục tiêu, loại nội dung cần sản xuất (bài viết, video, hình ảnh...), cũng như các kênh phân phối phù hợp (website, mạng xã hội, email...).

☑️5 Bước lập kế hoạch content marketing cực kỳ hiệu quả
1. Kiểm toán nội dung cũ

Để phát triển một chiến lược nội dung hiệu quả, việc kiểm toán nội dung cũ là bước đầu tiên không thể thiếu. Bạn không thể xác định hướng đi nếu không biết rõ vị trí hiện tại của mình. Hãy bắt đầu bằng cách thu thập tất cả nội dung mà thương hiệu của bạn đã tạo ra trên các kênh truyền thông xã hội. Sử dụng bảng để đánh giá mức độ thành công của từng nội dung và đối chiếu với chiến lược nội dung vào thời điểm đó.

2. Phân tích kết quả
Sau khi đã thu thập dữ liệu, dành thời gian phân tích kết quả là rất quan trọng. Hãy xác định nội dung nào thành công nhất dựa trên các chỉ số như độ tiếp cận và mức độ tương tác, hoặc từ các nguồn đánh giá hiệu suất khác như doanh thu và số lượng email thu thập được. Đồng thời, hãy ghi nhận những bài viết có giá trị lâu dài (Evergreen Content) để sử dụng lại trong tương lai. Phân tích theo chủ đề giúp bạn nhận ra những khoảng trống trong nội dung, từ đó có thể sáng tạo thêm.

3. Xác định đối tượng
Khi quá trình kiểm toán hoàn tất, bước tiếp theo là xác định đối tượng mục tiêu cho nội dung của bạn. Ai là người bạn muốn nhắm đến và bạn muốn họ thực hiện hành động gì sau khi tiếp nhận thông tin? Xem xét thông tin từ quá trình kiểm toán để hiểu rõ hơn về khán giả phản hồi với nội dung của bạn. Lưu ý rằng các vấn đề hoặc xu hướng trong quá khứ có thể không còn liên quan đến kế hoạch hiện tại.

4. Tạo nội dung phù hợp
Dựa trên những nội dung cũ, hãy phân tích các nội dung thành công và tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng: Thông điệp của nội dung là gì? Đối tượng nhắm đến là ai? Tại sao nội dung đó lại thành công? Liệu những thông điệp này có còn phù hợp với đối tượng hiện tại không? Phân tích này sẽ giúp bạn phát triển thông điệp nội dung phù hợp hơn.

5. Tạo lịch nội dung
Một lịch nội dung rõ ràng là cần thiết để tổ chức và quản lý các hoạt động tiếp thị. Bạn cần trả lời các câu hỏi như: Mục tiêu của nội dung là gì? Nội dung sẽ có định dạng nào? Những kênh nào sẽ được sử dụng để quảng bá nội dung? Khi nào sẽ phát hành? Ghi lại kết quả từ các hoạt động tiếp thị sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiệu suất và chuẩn bị cho lần đánh giá tiếp theo.

Hình - Chiến lược content marketing đem đến hiệu quả thực tế 

☑️3 điều cần chú ý khi xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả
◾Hạn chế đi theo lối mòn khi khai thác nội dung.

Một trong những lỗi phổ biến khi khai thác nội dung là đi theo lối mòn hoặc sao chép ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù việc này có thể giúp tiết kiệm thời gian, nhưng nó sẽ làm mất đi tính độc đáo của thương hiệu. Để duy trì sự quan tâm của khán giả, bạn cần tạo ra nội dung mới và đa dạng. 

◾Không nên quá tập trung vào số liệu tương tác
Mặc dù số liệu tương tác như lượt xem và lượt chia sẻ rất quan trọng, nhưng việc quá tập trung vào chúng có thể dẫn đến việc bỏ qua giá trị thực sự của nội dung. Thay vì chỉ nhìn vào con số, hãy chú trọng vào việc nội dung có thể giải quyết vấn đề hay cung cấp giá trị cho khách hàng hay không.

◾Linh động khai thác nội dung xu hướng
Thế giới trực tuyến luôn thay đổi và xu hướng nhanh chóng. Do đó, bạn cần linh động trong việc khai thác nội dung theo các xu hướng mới. Đừng ngại thử nghiệm các định dạng nội dung mới hoặc thay đổi cách tiếp cận đối tượng mục tiêu. 

Từ 5 bước content marketing mà brandawareness chia sẽ, sẽ giúp doanh nghiệp bạn tạo ra mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Hãy áp dụng những phương pháp này để đạt được hiệu quả cao trong chiến lược tiếp thị của bạn nhé!
 

BRANDAWARENESS

Hotline: 033.4241.345 - 028.62 567 168

Email: info@brandawareness.vn

Website: www.brandawareness.vn

Chia sẻ:
Bài viết khác: